Home » Tin tức » Tin Tức Thị Trường » Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của “đảo Ngọc” Phú Quốc sau 20 năm: Từ xóm chài nghèo thành đô thị biển đảo đầu tiên Việt Nam

Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của “đảo Ngọc” Phú Quốc sau 20 năm: Từ xóm chài nghèo thành đô thị biển đảo đầu tiên Việt Nam

Đó là lời phát biểu của ông Huỳnh Quang Hưng – Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc khi được hỏi về một hình ảnh minh họa cho hành trình đã đi của “đảo Ngọc” trong hai thập kỷ qua, kể từ khi Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg, ngày 5/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020” được ban hành, mở ra bước ngoặt mới cho thành phố đảo.

Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của

Gần hai thập kỷ trước, dự án nâng cấp sân bay Dương Đông (Phú Quốc) được quyết định thay thế bằng một bản kế hoạch mới táo bạo: Xây dựng sân bay Phú Quốc với sản lượng lên đến 10 triệu lượt khách/năm. Kiên Giang trở thành tỉnh đầu tiên trong nước xây mới sân bay sau năm 1975. Những đường băng từ chỗ chỉ khai thác được những chiếc ATR72 thì nay tấp nập đủ loại máy bay thân rộng hay cả những chiếc chuyên cơ hạng sang cao cấp nhất thế giới. Đó cũng là một trong những ví dụ điển hình cho sự gia tăng vị thế của Phú Quốc sau 20 năm phát triển: Băng băng tăng trưởng và cất cánh.

Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của
Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trước và sau khi được nâng cấp.

Trong Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg, một trong những mục tiêu đầu tiên được nêu bật đó là “Từng bước xây dựng đảo Phú Quốc thành Trung tâm du lịch (du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch biển) tầm cỡ khu vực và quốc tế… Đến năm 2020, hàng năm thu hút khoảng 2 – 3 triệu lượt khách du lịch”.

Thời điểm đó, có lẽ ít nhà chính sách, nhà kinh tế hay thậm chí là lãnh đạo địa phương có thể dự báo được trước rằng, chỉ mới đến năm 2019, lượng khách đến “đảo Ngọc” đã không những vượt mà còn đạt gấp 1,7 lần mục tiêu đặt ra với 5,1 triệu lượt, trong đó có 600.000 lượt khách quốc tế. Con số này thậm chí gấp 46 lần lượng khách đến Phú Quốc vào năm 2005.

Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của
Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của

Bãi Kem của quá khứ với những xóm chài nghèo và bờ biển đầy rác còn hiện tại là một trong 50 bãi biển đẹp nhất hành tinh với những khu nghỉ dưỡng sang trọng.

Lượng khách không ngừng nhảy vọt kéo theo là sự gia tăng “thần tốc” của số lượng cơ sở lưu trú. Nếu như năm 2005, toàn đảo chỉ có khoảng 55 cơ sở lưu trú thì tới nay con số này đã tăng gấp 12,7 lần lên 700 cơ sở. Số phòng lưu trú từ hơn 1.100 phòng nay đã chạm mốc gần 30.000 phòng, tăng gấp 27 lần. Đảo Ngọc cũng từ chỗ không có lấy 1 cơ sở lưu trú 5 sao hiện tại đã vượt cả Phuket (Thái Lan) về số lượng khu nghỉ dưỡng, khách sạn 5-6 sao (dựa trên số liệu của nền tảng đặt phòng Booking.com).

Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của
Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của
Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của

Lượng khách đến với Phú Quốc không ngừng “nhảy vọt” khi năm 2019 đạt 5,1 triệu lượt, gấp 46 lần so với năm 2005.

Kết quả, nguồn thu từ du lịch của Phú Quốc năm 2023 đã chạm mốc 13.928 tỷ đồng, tăng gần 50 lần so với năm 2004. Phú Quốc cũng là đô thị có số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động lớn, đạt tới 4.404 doanh nghiệp (tăng 17 lần so với năm 2004) tương đương tổng số vốn đăng ký khoảng 142.000 tỷ đồng (gấp 383 lần năm 2004).

Nhờ những sự tăng trưởng vượt bậc, từ một huyện thuần nông với những xóm chài nghèo, Phú Quốc nay đã đổi thay rực rỡ để trở thành đô thị biển đảo đầu tiên của Việt Nam, có tổng thu ngân sách năm 2023 cán mốc 7.812,7 tỷ đồng, tăng tới 173 lần năm 2004. Thu nhập bình quân đầu người của địa phương ở mức cao của cả nước – xấp xỉ 5.000 USD/năm, tăng 16,2 lần so năm 2004, tương đương 162% so với giai đoạn 2002-2004.

Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của

Những con số biết nói kể trên đã phần nào phản ánh sự phát triển vượt bậc của kinh tế Phú Quốc sau hai thập kỷ. Và theo ông Huỳnh Quang Hưng – Chủ tịch UBND thành phố, những trái ngọt đó có được nhờ một phần không nhỏ vào những đường lối phát triển đúng hướng của Chính phủ. Trong đó, Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg được xem như “kim chỉ nam” bởi “Sau Quyết định đó, TƯ và tỉnh đã tập trung, ưu tiên nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng cho Phú Quốc… Nhiều cơ chế chính sách ưu tiên, đặc thù được ban hành đã giúp Phú Quốc thu hút được nhiều nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư lớn như Vingroup, Sun Group, BIM Group…”.

Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của

Bãi Kem trở thành một “thiên đường nghỉ dưỡng” với hàng loạt khách sạn, resort thuộc các thương hiệu quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới.

Bên cạnh cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đang trong lộ trình mở rộng và nâng cấp, hàng loạt những dự án hạ tầng cũng đã được đầu tư để mở đường cho kinh tế phát triển trong suốt nhiều năm qua. Hạ tầng giao thông nội đảo được đồng bộ hóa những con đường đất đỏ và đầy cát bụi đã được thay thế bằng những đại lộ thênh thang. Cảng biển quốc tế An Thới với tổng vốn đầu tư 178 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; hệ thống cấp nước ngọt đang nâng cấp giai đoạn 2 lên 30.000m3/ngày đêm với tổng vốn đầu tư 224 tỷ đồng…

Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của
Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của

Cảng biển quốc tế An Thới với tổng vốn đầu tư 178 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Phú Quốc cũng được hưởng lợi từ cơ chế đặc thù khi là thành phố đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam miễn thị thực với thời gian lưu trú lên đến 30 ngày đối với du khách quốc tế.

Đồng thời, trái ngọt từ các chính sách thu hút đầu tư là sự ra đời của những hệ sinh thái du lịch được đầu tư quy mô và bài bản như tổ hợp giải trí tầm cỡ quốc tế hơn 4.000 tỷ đồng – Thị trấn Hoàng hôn Sunset Town với loạt sản phẩm du lịch chất lượng cao như: Cầu Hôn – biểu tượng mới của du lịch Việt Nam, show diễn công nghệ đẳng cấp Kiss of The Sea – Nụ hôn của Biển cả, show pháo hoa nghệ thuật trình diễn 365 ngày.

Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của

Thị trấn Hoàng hôn – tổ hợp giải trí 4.000 tỷ đồng tại “đảo Ngọc” Phú Quốc.

Sắp tới đây, khi siêu tổ hợp giải trí – nghỉ dưỡng đầu tư Đảo Thiên Đường Hòn Thơm, ngành du lịch “đảo Ngọc” hứa hẹn sẽ còn chinh phục những nấc thang mới.

Sau hai thập kỷ, Phú Quốc từ vạch xuất phát đã bứt tốc được một quãng rất dài trên đường đua cạnh tranh với những điểm đến hàng đầu khu vực như Phuket, Bali, hay Maldives… Và với những định hướng từ Chính phủ, sự chung tay của các nhà đầu tư lớn trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là du lịch, có thể khẳng định những kỳ vọng của địa phương “trở thành một trung tâm du lịch đẳng cấp, được biết đến không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới, tương tự như Singapore” là hoàn toàn có thể hiện thực hóa trong tương lai gần. Phú Quốc đã có sẵn hào quang và đủ tiềm lực để tỏa sáng trên bản đồ kinh tế và du lịch của khu vực.

Nhìn lại hành trình đổi thay rực rỡ của

Rate this post
Copyright © 2020 Trung Tâm Địa Ốc. All rights reserved ®
Call Now Button