Home » Tin tức » Tin Tức Thị Trường » Chuyển đổi số trong ngành bất động sản đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ

Chuyển đổi số trong ngành bất động sản đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ

Thực tế trên thế giới, xu hướng này chuyển đổi số trong bất động sản đã có khoảng 50-60 năm, nhưng tại Việt Nam, những năm gần đây mới thực sự đặt ra và được cơ quan quản lý nhà nước quan tâm. Chuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản là tất yếu xảy ra và phải chuyển đổi sớm. Bởi trong thế giới số, mọi hoạt động cần nhanh, chính xác, công nghệ số ở lĩnh vực kinh doanh bất động sản nếu triển khai sớm và nhanh chắc chắn đem lại ích cho các chủ thể tham gia, kể cả nhà đầu tư, nhà môi giới cũng như khách hàng.

Tại các doanh nghiệp bất động sản, họ bắt đầu sử dụng những công cụ kỹ thuật số thay thế cho phương pháp làm việc truyền thống trước đây. Việc quản lý dự án, thông tin khách hàng hay tài liệu chung đều được thực hiện chủ động trên phần mềm chung tạo nên tính đồng bộ trong toàn bộ hệ thống, giúp việc trao đổi thông tin diễn ra mạch lạc hơn và quá trình chăm sóc khách hàng nhanh chóng hơn. Đặc biệt, nhiều lĩnh vực như quản lý tòa nhà, mua bán bất động sản cũng đang diễn ra chuyển đổi số mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản. Ông cho rằng, các hoạt động kinh doanh bất động sản chủ yếu hoạt động theo mô hình truyền thống, chưa đáp ứng các yêu cầu của thời đại số. Do đó, việc áp dụng công nghệ số vào kinh doanh bất động sản nói chung và trong hoạt động môi giới nói riêng là hết sức cần thiết. Đây là xu hướng tất yếu mà trên thế giới đã phát triển từ lâu.

Chia sẻ tại hội thảo Chuyển đổi số ứng dụng lĩnh vực bất động sản, tài chính chứng khoán, sự kiện giải trí, truyền thông , ông Lê Thành Tuân – TGĐ Công ty TNHH Công nghệ S – Tech (Một thành viên của Đất Xanh Miền Bắc) cũng cho hay, việc ứng dụng chuyển đổi số vào bất động sản sẽ tăng cường trải nghiệm thực tế ảo cho khách hàng, minh bạch hoá thông tin, cung cấp thông tin nhà đất nhanh nhất và định giá bất động sản tốt nhất.

Ông Tuân dẫn chứng, khi bán hàng, một thông tin có thể qua rất nhiều môi giới và vì không được truyền tải chính xác nên sẽ làm giá trị của sản phẩm đi. Tuy nhiên, nếu áp dụng chuyển đổi số, đưa ra các thông tin chính xác về sản phẩm, xu hướng thị trường, nhận định khu vực nào bỏ tiền ra sẽ thu lời nhiều nhất thì lại làm tăng giá trị sản phẩm.

“Việc chuyển đổi số cũng giúp nâng cao việc quản lý, quản trị tài sản bất động sản. Cụ thể, một tài sản bất động sản như 1 khu đô thị hay 1 toà nhà có thể hình thành và tồn tại trong 50 năm, vì vậy quá trình vận hành cũng kéo dài tới 50 năm và chỉ có chuyển đổi số mới theo được quá trình này”, ông Tuân nhấn mạnh.

Ông Tuân cũng đưa ra dẫn chứng, đối ban Quản trị/quản lý tòa nhà chung cư thì việc ứng dụng công nghệ phần mềm quản lý cư dân sẽ là một công cụ hỗ trợ quan trọng và là một giải pháp tối ưu trong quá trình vận hành, quản lý toà nhà. Ví dụ, như hiện nay phần mềm Building Care đang được triển khai tại hơn 30 dự án và sử dụng tại hơn 100 toà nhà trên toàn quốc đang cung cấp các tính năng vượt trội như “Quản lý dữ liệu tòa nhà”, “Quản lý ý kiến – đánh giá”, “Kế toán tòa nhà”…

“So với các phương pháp vận hành theo hệ thống cũ thì với Building Care, công tác quản lý và vận hành toà nhà sẽ trở nên đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết. Building Care đóng vai trò như một “trợ lý ảo”, “kế toán tòa nhà”. Tính năng này giúp Ban Quản trị/ Ban Quản lý cũng như cư dân theo dõi chính xác các khoản chi tiêu, các loại hóa đơn (điện, nước…) và các khoản thanh toán định kỳ. Từ đó, Ban Quản trị/Ban Quản lý dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu suất tài chính, đưa ra các kế hoạch chiến lược phù hợp cho các tháng hoạt động tiếp theo”, ông Tuân cho biết.

Chuyển đổi số trong ngành bất động sản đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ- Ảnh 1.

Công nghệ bất động sản đang phát triển mạnh mẽ.

Cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong bất động sản, mới đây Công ty cổ phần Công nghệ Bất động sản Resta cũng vừa công bố ứng dụng kết nối và đầu tư bất động sản Resta . Đây là một trong những nền tảng tiên phong về công nghệ dữ liệu lớn Big Data kết hợp mô hình học máy AI nhằm cung cấp kiến thức, công cụ cho nhà đầu tư. Sở hữu nguồn dữ liệu phong phú (hơn 1 triệu dữ liệu lô đất), cùng với Phần mềm bản đồ quy hoạch với số lượt tra cứu hàng ngày (khoảng 50.000 lượt, hoàn toàn miễn phí), Resta giúp người mua và người bán bất động sản chủ động tìm kiếm thông tin, kiểm tra quy hoạch chính xác và tránh khỏi rủi ro trong quá trình đầu tư.

Ngoài ra, ứng dụng Resta còn là nơi kết nối trực tiếp người mua với người bán, số hoá quy trình giao dịch, giải quyết các vấn đề thanh khoản của bất động sản… nhằm đơn giản hoá thủ tục và tiết kiệm chi phí. Không chỉ vậy, Resta còn cho phép môi giới có thể tham gia bán hàng bất động sản trên hệ thống, nhận hoa hồng trực tiếp và ứng hoa hồng trực tuyến. Đặc biệ từ các dữ liệu thu thập, mới đây Resta cũng đã chính thức công bố ra thị trường báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản quý 1/2024.

Có thể nói, hiện nay công nghệ số và chuyển đổi số không còn là nhu cầu, sự lựa chọn, mà là yếu tố bắt buộc để giúp các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn và phát triển trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, đây là cơ sở để xây dựng và phát triển thị trường bất động sản chuyên nghiệp, lành mạnh và bền vững.

Đánh giá về tương lai của chuyển đổi số trong bất động sản, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Khởi cho rằng: “Những năm gần đây, chuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản bắt đầu được đặt ra. Hiện, trong thế giới số, mọi hoạt động kinh doanh đều cần thông tin nhanh, chính xác. Do vậy, công nghệ số nếu được áp dụng sớm cho bất động sản, triển khai nhanh sẽ giúp ích cho các chủ thể tham gia, kể cả nhà đầu tư, môi giới và khách hàng”.

“Nhà đầu tư cũng có thể phải quan tâm ngược lại các nhu cầu mong muốn của khách hàng, vấn đề đặt ra để có chiến lược kinh doanh. Chính vì thế, chuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản càng sớm, càng nhanh càng tốt. Thông tin chính xác để phục vụ cho hoạt động chung của thị trường”, ông Khởi nói.

Rate this post
Copyright © 2020 Trung Tâm Địa Ốc. All rights reserved ®
Call Now Button