Home » Tin tức » Tin Tức Thị Trường » Người mua nhà “kiệt sức” đi đấu tranh đòi quyền lợi

Người mua nhà “kiệt sức” đi đấu tranh đòi quyền lợi

Liên tiếp các sự vụ biểu tình, cư dân bức xúc đòi quyền lợi

Dù bỏ cả đống tiền để mua nhà nhưng hàng loạt cư dân tại các dự án chung cư luôn phải sống trong cảnh bức xúc vì tòa nhà liên tục dính lùm xùm, buộc phải đứng lên kêu gọi biểu tình, treo băng rôn và đòi lại quyền lợi chính đáng.

Mới đây nhất là vụ việc nhiều người dân tại chung cư Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã treo băng rôn phản đối chủ đầu tư CTCP ACC Thăng Long (nay đổi tên là CTCP MHL) về hàng loạt bất cập, bức xúc tại tòa nhà như: Việc chủ đầu tư tự ý tăng phí gửi xe ô tô, xe máy; chây ì thành lập ban quản trị, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) của tòa nhà không đảm bảo tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao; chủ đầu tư bất chấp quyết định đình chỉ hoạt động của chính quyền…

Trước đó vào năm 2018, cư dân tại Artemis cũng đã liên tục tố chủ đầu tư cắt điện thang máy, không thu gom rác ở chung cư. Thời điểm đó, người dân cho rằng phí dịch vụ quá cao, chưa tương xứng với tiện ích của tòa chung cư mang lại; phản đối nhà hàng Vuvuzela và cho rằng chủ đầu tư cố tình biến khu kỹ thuật cho đơn vị khách để kinh doanh…

Người mua nhà “kiệt sức” đi đấu tranh đòi quyền lợi - Ảnh 1.

Chung cư Artemis vướng phải không ít lùm xùm, dù đã bàn giao cho cư dân về ở được 6 năm nhưng đến nay vẫn chưa thành lập ban quản trị, chủ đầu tư chây ì bàn giao quỹ bảo trì hàng chục tỷ đồng cho cư dân.

Ví dụ khác tại chung cư Bảo Sơn Green Pearl, nằm trên đường Lê Lợi, TP. Vinh, Nghệ An do Công ty Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Du lịch Bảo Sơn (gọi tắt là Công ty Bảo Sơn) làm chủ đầu tư, nơi được quảng bá là căn hộ cao cấp tại trung tâm TP. Vinh. Dự án này có chiều cao 31 tầng nổi, diện tích xây dựng 1.940,0m2; nhà ở thấp tầng (liền kề) cao 4 tầng và 1 tum, tổng số 13 lô, diện tích đất xây dựng 1.101,1m2.

Dù đã cho hàng trăm hộ dân vào ở, nhưng công trình này không có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và không có quyết định chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của cơ quan có thẩm quyền (Bộ Xây dựng). Cư dân bức xúc khi chủ đầu tư liên tục hứa hẹn sẽ hoàn tất thủ tục để cấp sổ đỏ, thế nhưng mãi vẫn không thấy thực hiện.

Người mua nhà “kiệt sức” đi đấu tranh đòi quyền lợi - Ảnh 2.

Nhiều năm qua, cư dân Chung cư Bảo Sơn liên tục căng băng rôn đòi quyền lợi.

Hay vào đầu tháng 2 năm nay, hàng chục người dân mua căn hộ ở chung cư Western Capital (phường 10, quận 6, TP.HCM) cũng phải phản ứng chủ đầu tư vì tiến độ quá chậm. Người dân cho biết 3 năm qua, họ không được bàn giao nhà. Có trường hợp đã đóng 95% số tiền để mua căn hộ tại đây, chủ đầu tư có hứa hẹn giao nhà vào cuối 30/3 nhưng các hạng mục theo ghi nhận vẫn chưa hoàn thành.

Người mua nhà “kiệt sức” đi đấu tranh đòi quyền lợi - Ảnh 3.

Nhiều người dân bức xúc, treo băng rôn biểu tình tại đường số 19 (phường 10, quận 6, TP.HCM) – nơi tọa lạc của hai khu căn hộ The Western Capital – yêu cầu chủ đầu tư giải thích về tiến độ bàn giao.

Người mua nhà trở nên e ngại với loại hình nhà ở chung cư

Dù trước đây, việc cư dân biểu tình tại các dự án chung cư đòi quyền lợi đã không còn xa lạ. Tuy nhiên khi ngày càng nhiều sự vụ không đáng có xảy ra khiến người mua nhà trở nên lo lắng, do dự xuống tiền với loại hình nhà ở này.

Ví dụ, một số dự án trong diện vi phạm và bị xử phạt như: Chung cư Hoa Phượng tại Q.12 có chủ đầu tư là Công ty TNHH Sợi Hạ Long; Chung cư Khang Gia Q.Tân Phú có chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia bị xử lý do xây công trình xây dựng sai thiết kế được duyệt hoặc không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước theo quy định; Dự án tại Q. Bình Thạnh bị xử phạt bởi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng phần sở hữu chung hoặc phần sở hữu chung trái quy định.

Bên cạnh đó, còn một số căn hộ chung cư khác cũng bị xử phạt như dự án Hà Đô Centrosa Garden Q.10 của Công ty CP Hà Đô 756 Sài Gòn, khu nhà ở La Astoria TP. Thủ Đức của Công ty An Gia Hưng…

Hàng loạt các dự án nêu trên đều có dấu hiệu vi phạm do xây dựng sai phép, sai thiết kế được duyệt hay sử dụng không đúng mục đích. Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu khiến cơ quan quản lý nhà nước không có cơ sở ban hành văn bảm thẩm định, khiến việc quá trình giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho khách mua bị đình trệ. Vì vậy, cuộc đấu tranh giữa người mua nhà và chủ đầu tư ngày càng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

Rate this post
Copyright © 2020 Trung Tâm Địa Ốc. All rights reserved ®
Call Now Button