Home » Tin tức » Tin Tức Thị Trường » Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình nợ gần 900 tỷ đồng tiền thuế

Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình nợ gần 900 tỷ đồng tiền thuế

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (KLHTTQG) tiếp tục nhận được công văn của Chi cục thuế quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) thông báo số tiền nợ thuế của đơn vị này.

Cụ thể, căn cứ dữ liệu tại cơ quan thuế, KLHTTQG chưa nộp đủ số tiền thuế nợ, với tổng số tiền thuế nợ chưa nộp ngân sách nhà nước tính đến ngày 31/7/2022 là hơn 855 tỷ đồng.

Khoản tiền này bao gồm tiền thuế và các khoản thu khác tính đến ngày 31/7/2022 là gần 480 tỷ đồng; Số tiền chậm nộp là gần 376 tỷ đồng. Trong đó, số tiền thuế nợ phát sinh trong tháng 7/2022 là gần 11,7 tỷ đồng. Số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế là hơn 839 tỷ đồng.

Do đó, cơ quan thuế đề nghị KLHTTQG nộp ngay số tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.

Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình nợ gần 900 tỷ đồng tiền thuế - Ảnh 1.

Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình hiện nợ đến 855 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước. (Ảnh: Lộc Liên)

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại KLHTTQG từ năm 2009 – 2018, KLHTTQG có nhiều vi phạm với số tiền lên tới gần 777 tỷ đồng. Trong số này gồm 658 tỷ đồng tiền thuê đất chưa nộp và chậm nộp.

Từ năm 2018 đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết đã nhiều lần cưỡng chế hóa đơn, phong tỏa tài khoản của KLHTTQG vì số tiền nợ thuế khổng lồ này.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, Mỹ Đình có báo cáo và cho biết không thể truy thu số tiền trên và xin được miễn.

Thời điểm ấy, trả lời Tiền Phong, Phó Giám đốc KLHTTQG Mỹ Đình Trần Văn Chiên cho biết, vấn đề nợ thuế của Mỹ Đình phát sinh từ thời người tiền nhiệm của ông Nguyễn Trọng Hổ, Giám đốc KLHTTQG.

“Văn bản của Cục thuế vì vậy có thể gây hiểu lầm đây là trách nhiệm của anh Hổ. Thực tế anh Hổ mới về đây nắm quyền, vừa qua chúng tôi cũng rất vất vả triển khai thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ ”, ông Trần Văn Chiên từng cho biết.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2021, từ năm 2003, ban quản lý KLHTTQG ký hợp đồng với Công ty TNHH Tân An Bình về hợp tác đầu tư xây dựng trạm phân phối gas (nay là TT Chiết nạp và kinh doanh gas Mỹ Đình) và giao cho doanh nghiệp này sử dụng 865m2 đất nằm trong khuôn viên Cung thể thao dưới nước.

Tuy nhiên, ban quản lý KLHTTQG không nhắc đến quy định nghĩa vụ tài chính về đất trong hợp đồng với công ty Tân An Bình dẫn đến việc suốt 15 năm, doanh nghiệp này không phải nộp bất kì khoản tiền thuê đất nào, gây thất thu gần 2 tỉ đồng (tạm tính) cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, KLHTTQG thực hiện 5 dự án liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh gồm: Dự án Quần thể giao lưu văn hóa Việt – Nhật (diện tích đất sử dụng 6.000 m2); Dự án Trung tâm Dịch vụ và Thương mại Mỹ Đình (2.700 m2); Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ thể thao tổng hợp (3.000 m2); Dự án Khu Dịch vụ văn hóa du lịch Hoa An Viên (2.635 m2); Dự án đầu tư Khu giới thiệu sản phẩm văn hóa, thể thao (2.500 m2).

Bản chất liên doanh, liên kết với 5 doanh nghiệp là việc Khu LHTTQG cho thuê đất dài hạn, được hưởng lợi nhuận cố định và theo quy định của pháp luật, đất sử dụng để thực hiện liên doanh, liên kết (từ cuối năm 2011) thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất. Tuy nhiên, KLHTTQG rất chậm trong việc nộp tiền thuê đất cho cơ quan thuế dẫn đến tổng số tiền thuê đất còn phải nộp và số tiền chậm nộp đến hết năm 2018 là 46 tỷ đồng.

Trong đó, việc ký hợp đồng liên doanh liên kết với Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Viên Thành (Dự án Khu Dịch vụ văn hóa du lịch Hoa An Viên) 15 năm không đúng với thời hạn 10 năm mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép.

Đất bãi đỗ xe ký hiệu P1, P2 diện tích trên 94.400 m2 KLHTTQG là chủ thể quản lý đất (tài sản công) nhưng không trực tiếp quản lý, sử dụng; năm 2002 đã bàn giao mặt bằng cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe (nay là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Công ty này đã khai thác, sử dụng đất bãi đỗ xe P1, P2 từ năm 2003 đến nay nhưng chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc giao đất cho công ty; đồng thời chưa phát sinh nghĩa vụ tài chính về đất (tiền thuê đất) đối với nhà nước.

Tổng số tiền vi phạm trong các thương vụ cho thuê đất, hợp tác kinh doanh tại KLHTTQG qua thanh tra là gần 777 tỷ đồng.

Rate this post
Copyright © 2020 Trung Tâm Địa Ốc. All rights reserved ®
Call Now Button